Vladimir Lenin’s “Left-Wing” Communism: an Infantile Disorder
"Kaliwang Panig" na Komunismo: isang Sakit ng Kamusmusan
Malayang salin ni Gregorio V. Bituin Jr.
Chapter 2 - An Essential
Condition of the Bolsheviks’ Success
Ikalawang Kabanata – Ang Mahalagang Kondisyon ng Tagumpay ng mga
Bolshevik
It is, I think, almost universally realised at present that the
Bolsheviks could not have retained power for two and a half months, let alone
two and a half years, without the most rigorous and truly iron discipline in
our Party, or without the fullest and unreserved support from the entire mass
of the working class, that is, from all thinking, honest, devoted and
influential elements in it, capable of leading the backward strata or carrying
the latter along with them.
Palagay ko, pandaigdigan nang natatanto sa kasalukuyan na hindi
napanghawakan ng mga Bolshevik ang kapangyarihan sa loob ng dalawa’t kalahating
buwan, ito man ay naging dalawa’t kalahating taon, nang walang napakahigpit at
tunay na disiplinang bakal ng ating Partido, o kung wala ang buo at di
nakalaang suporta mula sa laksang masa ng uring manggagawa, kung gayon, mula sa
lahat ng pag-iisip, katapatan, nakatalaga at maimpluwensiyang elemento nito, na
may kakayahang pangunahan ang mga atrasadong saray o dalhin ang huli kasama
nila.
The dictatorship of the proletariat means a most determined and most
ruthless war waged by the new class against a more powerful enemy, the
bourgeoisie, whose resistance is increased tenfold by their overthrow (even if
only in a single country), and whose power lies, not only in the strength of
international capital, the strength and durability of their international
connections, but also in the force of habit, in the strength of small-scale
production. Unfortunately, small-scale production is still widespread in the
world, and small-scale production engenders capitalism and the bourgeoisie
continuously, daily, hourly, spontaneously, and on a mass scale. All these
reasons make the dictatorship of the proletariat necessary, and victory over
the bourgeoisie is impossible without a long, stubborn and desperate
life-and-death struggle which calls for tenacity, discipline, and a single and
inflexible will.
Ang ibig sabihin ng diktadura ng proletaryado ay isang
napakadeterminado at napakawalang awang digmaan na inihain ng isang uri laban
sa isang napakamakapangyarihang kaaway, ang burgesya, na ang pagtutol ay lumaki
ng sampung ulit ng pagpapatalsik sa kanila (kahit na sa isang bansa lamang), at
kung saan nakasalalay ang kapangyarihan, hindi lang sa lakas ng pandaigdigang
puhunan, sa lakas at tibay ng kanilang pandaigdigang ugnayan, kundi sa pwersa
ng pag-uugali, sa lakas ng maliitang produksyon. Sa kasamaang palad, ang mga
maliitang produksyon ay kalat pa rin sa mundo, at ang maliitang produksyon ay
nagbubunga ng kapitalismo at ang burgesya’y patuloy, araw-araw, oras-oras,
kusa, at sa malawakang antas. Lahat ng mga dahilang ito ay nagsasabing
kailangan ang diktadurya ng proletaryado, at imposible ang tagumpay laban sa
burgesya kung wala ang mahaba, mahigpit at mapanganib na pakikibakang
buhay-at-kamatayan na nangangailangan ng katatagan, disiplina, at isa’t di
nagbabagong pasiya.
I repeat: the experience of the victorious dictatorship of the
proletariat in Russia has clearly shown even to those who are incapable of
thinking or have had no occasion to give thought to the matter that absolute
centralisation and rigorous discipline of the proletariat are an essential
condition of victory over the bourgeoisie.
Inuulit ko: ang karanasan ng matagumpay na diktadura ng proletaryado sa
Rusya ay malinaw na ipinakita kahit doon sa mga walang kakayahang mag-isip o
kaya’y hindi na mapagtuunan ng pansin ang mga bagay na ang absolutong
sentralisasyon at mahigpit na disiplina ng proletaryado ay mahahalagang
kondisyon upang magtagumpay laban sa burgesya.
This is often dwelt on. However, not nearly enough thought is given to
what it means, and under what conditions it is possible. Would it not be better
if the salutations addressed to the Soviets and the Bolsheviks were more
frequently accompanied by a profound analysis of the reasons why the Bolsheviks
have been able to build up the discipline needed by the revolutionary
proletariat?
Madalas itong natatalakay. Gayunman, di gaanong binigyang-pansin kung
anong kahulugan nito, at sa anong mga kondisyon ito posible. Hindi ba’t mas
mabuti kung ang mga pagbating nakapatungkol sa mga Sobyet at mga Bolshevik ay
lagi nang samahan ng matalisko na pagsusuri sa mga dahil kung bakit nagawang maipatupad
ng mga Bolshevik ang disiplinang kinakailangan ng rebolusyonaryong
proletaryado?
As a current of political thought and as a political party, Bolshevism
has existed since 1903. Only the history of Bolshevism during the entire period
of its existence can satisfactorily explain why it has been able to build up
and maintain, under most difficult conditions, the iron discipline needed for
the victory of the proletariat.
Bilang isang agos ng kaisipang pulitikal at bilang isang partido
pulitikal, umiral ang Bolshevismo noon pang 1903. Ang kasaysayan lamang ng
Bolshevismo sa buong panahon ng pag-iral nito ang kasiya-siyang nagpapaliwanag
kung bakit naitatag at napanatili nito, sa kabila ng napakahihirap na
kalagayan, ang kinakailangang disiplinang bakal para sa tagumpay ng
proletaryado.
The first questions to arise are: how is the discipline of the
proletariat’s revolutionary party maintained? How is it tested? How is it
reinforced? First, by the class-consciousness of the proletarian vanguard and
by its devotion to the revolution, by its tenacity, self-sacrifice and heroism.
Second, by its ability to link up, maintain the closest contact, and—if you
wish—merge, in certain measure, with the broadest masses of the working
people—primarily with the proletariat, but also with the non-proletarian masses
of working people. Third, by the correctness of the political leadership
exercised by this vanguard, by the correctness of its political strategy and
tactics, provided the broad masses have seen, from their own experience, that
they are correct. Without these conditions, discipline in a revolutionary party
really capable of being the party of the advanced class, whose mission it is to
overthrow the bourgeoisie and transform the whole of society, cannot be
achieved. Without these conditions, all attempts to establish discipline
inevitably fall flat and end up in phrasemongering and clowning. On the other
hand, these conditions cannot emerge at once. They are created only by
prolonged effort and hard-won experience. Their creation is facilitated by a
correct revolutionary theory, which, in its turn, is not a dogma, but assumes
final shape only in close connection with the practical activity of a truly
mass and truly revolutionary movement.
Ang mga unang katanungang lilitaw ay: paano napapanatili ang disiplina
ng rebolusyonaryong partido ng proletaryado? Paano ito nasusubok? Paano ito
napapalakas? Una, sa pamamagitan ng makauring kamalayan ng taliba ng
propelatyado at ng katapatan nito sa rebolusyon, sa tindi nito, sariling
sakripisyo at kabayanihan. Ikalawa, sa abilidad nitong makipag-ugnayan, mapanatili
ang pinakamalapit na ugnay, at – kung nais mo – sumanib, sa ilang paraan, sa
pinakamalawak na masa ng manggagawa – pangunahin sa proletaryado, ngunit sa mga
di-proletaryadong masa rin ng manggagawa. Ikatlo, sa katumpakan ng pulitikal na
liderato na ginagampanan ng talibang ito, sa katumpakan ng pampulitikang
estratehiya at taktika nito, kung nakita ng malawak na masa, na mula sa
kanilang karanasan, na sila’y tumpak. Kung wala ang mga kondisyong ito, ang
disiplina ng rebolusyonaryong partido na may kakayanang maging partido ng
abanteng uri, na ang misyon ay ang pagpapatalsik sa burgesya at itransporma ang
buong lipunan, ay hindi makakamtan. Kung wala ang mga kondisyong ito, lahat ng
pagtatangkang itatag ang disiplina ay di maiiwasang bumagsak at magwakas sa
tsismisan at pagpapatawa. Sa kabilang bansa, ang mga kondisyong ito ay hindi
agad-agad lilitaw. Nililikha lamang ito ng mahabang pagsisikap at karanasang
kaytinding naipagwagi. Ang kanilang nilikha ay pinadaloy ng tamang rebolusyonaryong
teorya, na pag tiningnan, ay hindi isang dogma, kundi nagkakahugis lamang sa
mahigpit na ugnayan sa praktikal na aktibidad ng isang tunay na pangmasa at
tunay na rebolusyonaryong kilusan.
The fact that, in 1917–20, Bolshevism was able, under unprecedentedly
difficult conditions, to build up and successfully maintain the strictest
centralisation and iron discipline was due simply to a number of historical
peculiarities of Russia.
Ang katotohanang, noong 1917-20, nagawang maitatag ng Bolshevismo, sa
kabila ng walang patumanggang mahirap na kalagaayan, at matagumpay na napanatili
ang pinakaistriktong sentralisasyon at disiplinang bakal dahil na rin sa ilang makasaysayang
kaibahan ng Rusya.
On the one hand, Bolshevism arose in 1903 on a very firm foundation of
Marxist theory. The correctness of this revolutionary theory, and of it alone,
has been proved, not only by world experience throughout the nineteenth
century, but especially by the experience of the seekings and vacillations, the
errors and disappointments of revolutionary thought in Russia. For about half a
century—approximately from the forties to the nineties of the last
century—progressive thought in Russia, oppressed by a most brutal and
reactionary tsarism, sought eagerly for a correct revolutionary theory, and
followed with the utmost diligence and thoroughness each and every “last word”
in this sphere in Europe and America. Russia achieved Marxism—the only correct
revolutionary theory—through the agony she experienced in the course of half a
century of unparalleled torment and sacrifice, of unparalleled revolutionary
heroism, incredible energy, devoted searching, study, practical trial,
disappointment, verification, and comparison with European experience. Thanks
to the political emigration caused by tsarism, revolutionary Russia, in the
second half of the nineteenth century, acquired a wealth of international links
and excellent information on the forms and theories of the world revolutionary
movement, such as no other country possessed.
Sa isang banda, sumikad ang Bolshevismo noong 1903 sa isang napakatatag
na pundasyon ng teoryang Marxista. Ang katumpakan ng ating teoryang
rebolusyonaryo, at tanging yaon lamang, ay nagpapatunay, hindi lamang ng
pandaigdigang kasaysayan sa buong ikalabingsiyam nasiglo, ngunit pati na ang
karanasan ng mga naghahanap at nag-aalangan, ang mga kamalian at kabiguan ng
mga rebolusyonaryong kaisipan sa Rusya. Sa loob ng kalahating siglo –
tinatayang mula sa ika-40 hanggang ika-90 ng nakaraang siglo – ang mga
progresibong kaisipan sa Rusya, na siniil ng napakalupit at reaksyong Tsarismo,
na agarang ninais para sa tumpak na rebolusyonaryong teorya, at sinundan ng ganap
na pagsisikap at pag-iingat sa bawat “huling kataga” sa ganitong saklaw sa
europa at Amerika. Nakamit ng Rusya ang Marxismo – ang tanging tumpak na
rebolusyonaryong teorya – sa pamamagitan ng dusang kanyang naranasan sa loob ng
kalahating siglo ng di matingkalang dusa’t pagsasakripisyo, ng di matingkalang
rebolusyonaryong kabayanihan, di mapaniwalaang enerhiya, tutok sa paghahanap,
pag-aaral, praktikal na pagsubok, kabiguan, pagsisiyasat, at paghahalintulad sa
karanasang Europeano. Salamat sa pandarayuhang pulitikal dahil sa tsarismo,
rebolusyonaryong Rusya, sa ikalawang hati ng ikalabingsiyan na siglo, nakamtan ang
mayamang ugnayang pandaigdigan at napakahusay na impormasyon sa mga porma at
teorya ng pandaigdigang kilusang rebolusyonaryo, na walang ganito sa ibang
bansa.
On the other hand, Bolshevism, which had arisen on this granite
foundation of theory, went through fifteen years of practical history (1903–17)
unequalled anywhere in the world in its wealth of experience. During those
fifteen years, no other country knew anything even approximating to that
revolutionary experience, that rapid and varied succession of different forms
of the movement—legal and illegal, peaceful and stormy, underground and open,
local circles and mass movements, and parliamentary and terrorist forms. In no
other country has there been concentrated, in so brief a period, such a wealth
of forms, shades, and methods of struggle of all classes of modern society, a
struggle which, owing to the backwardness of the country and the severity of
the tsarist yoke, matured with exceptional rapidity, and assimilated most
eagerly and successfully the appropriate “last word” of American and European
political experience.
Sa kabilang banda, ang Bolshevismo, na lumitaw sa matigas na pundasyong
ito ng teorya, ay tumngo sa labinlimang taon ng pkraktikal na teorya (1903-17)
na walang kapantay saanman sa daigdig sa yaman sa karanasan. Sa loob ng
labinlimang taong iyon, walang ibang bansang nakakaalam kahit humigit-kumulang
sa rebolusyonaryong karanasang iyon, ang mabilis at sar-saring
pagkakasunud-sunod ng iba’t ibang anyo ng kilusan – ligal at iligal, mapayapa
at magulo, tago’t lantad, lokal na sirkulo at kilusang masa, at
parlyamentaryo’t teroristang porma. Sa ibang bansa’y walang konsentrado, sa
maiksing panahon, ng mayamang porma, anino, at pamamaraan ng pakikibaka ng
lahat ng uri sa modernong lipunan, isang pakikibakang nahinog sa pambihirang
bilis, dahil sa kaatrasaduhan ng bansa at kalupitan ng tsraristang
pang-aalipin, at agarang malagom at matagumpay ang akmang “huling kataga” ng
pampulitikang karanasan ng mga Amerikano at Europeano.
No comments:
Post a Comment