Vladimir Lenin’s “Left-Wing” Communism: an Infantile Disorder
"Kaliwang Panig" na Komunismo: isang Sakit ng Kamusmusan
Malayang salin ni Gregorio V. Bituin Jr.
Chapter 3 - The Principal
Stages in the History of Bolshevism
Ikatlong kabanata – Ang mga Batayang Yugto sa Kasaysayan ng Bolshevismo
The years of preparation for
revolution (1903–05)
Ang mga taon ng paghahanda para sa rebolusyon (1903-05)
The approach of a great storm was sensed everywhere. All classes were
in a state of ferment and preparation. Abroad, the press of the political
exiles discussed the theoretical aspects of all the fundamental problems of the
revolution. Representatives of the three main classes, of the three principal
political trends—the liberal-bourgeois, the petty-bourgeois-democratic
(concealed behind “social-democratic” and “social-revolutionary” labels [2]),
and the proletarian-revolutionary—anticipated and prepared the impending open
class struggle by waging a most bitter struggle on issues of programme and
tactics. All the issues on which the masses waged an armed struggle in 1905–07
and 1917–20 can (and should) be studied, in their embryonic form, in the press
of the period. Among these three main trends there were, of course, a host of intermediate,
transitional or half-hearted forms. It would be more correct to say that those
political and ideological trends which were genuinely of a class nature
crystallised in the struggle of press organs, parties, factions and groups; the
classes were forging the requisite political and ideological weapons for the
impending battles.
Ang pagsapit ng matinding unos ay nararamdaman saanman. Lahat ng uri ay
nagkakagulo na at naghahanda. Sa ibang bansa, ang pamahayagan ng mga eksilong
pulitikal ay tumatalakay sa mga aspetong teoretikal ng lahat ng mga batayang
suliranin ng rebolusyon. Ang mga kinatawan ng tatlong pangunahing uri, ng
tatlong pangunahing kalakarang pulitikal – ang liberal na burgesya, ang
petiburgis na demokratiko (na nagtatago sa likod ng katawagang
“sosyal-demokratiko” at “sosyal-rebolusyonaryo” [2]) at ang rebolusyonaryong
proletaryado – na umasa at naghanda ng napipintong lantarang makauring
tunggalian sa pamamagitan ng paglulunsad ng napakapait na pakikibaka sa mga
usapin ng programa at taktika. Lahat ng mga usaping dahilan ng paglulunsad ng
masa ng armadong pakikibaka noong 1905-07 at 1917-20 ay maaaring (at dapat)
pag-aralan, sa pinakabinhi nito, sa pamahayagan ng panahong iyon. Sa tatlong
pangunahing kalakarang ito, mayroon itong nakapagitna, pagbabagong kalagayan o
nangangalahati pa lang. Mas tumpak na sabihin na ang mga kalakarang pulitikal
at ideyolohikal na ito na tunay na may makauring katangian ay sumasalamin sa
pakikibaka ng mga pamahayagan, partido, paksyon at grupo; pinapanday ng mga uri
ang mga rekisitong pulitikal at armas ideyolohikal para sa napipintong digmaan.
The years of revolution
(1905–07). All
classes came out into the open. All programmatical and tactical views were
tested by the action of the masses. In its extent and acuteness, the strike
struggle had no parallel anywhere in the world. The economic strike developed
into a political strike, and the latter into insurrection. The relations
between the proletariat, as the leader, and the vacillating and unstable
peasantry, as the led, were tested in practice. The Soviet form of organisation
came into being in the spontaneous development of the struggle. The
controversies of that period over the significance of the Soviets anticipated
the great struggle of 1917–20. The alternation of parliamentary and
non-parliamentary forms of struggle, of the tactics of boycotting parliament
and that of participating in parliament, of legal and illegal forms of
struggle, and likewise their interrelations and connections—all this was marked
by an extraordinary wealth of content. As for teaching the fundamentals of
political science to masses and leaders, to classes and parties alike, each
month of this period was equivalent to an entire year of “peaceful” and
“constitutional” development. Without the “dress rehearsal” of 1905, the
victory of the October Revolution in 1917 would have been impossible.
Ang mga taon ng rebolusyon (1905-07). Lahat ng uri ay nagsipaglantad.
Lahat ng mga pananaw na pragmatiko at taktikal ay subok na ng mga aksyon ng
masa. Sa laki at tindi nito, ang pakikibakang welga ay walang kaparehas saanman
sa mundo. Ang pang-ekonomyang welgang umunlad sa pampulitikang welga, at sa
huli ay sa insukersyon. Ang relasyon sa pagitan ng proletaryado, bilang namumuno,
at ang alanganin at di-matatag na pesante, na siyang pinamumunuan, ay nasubukan
sa praktika. Ang porma ng organisasyon ng Sobyet ay nangyari sa kusang
pag-unlad ng tunggalian. Ang mga kontrobersya ng panahong iyon kaysa sa
kahalagahan ng mga Sobyet ay naasahan sa matinding tunggalian ng 1917-20. Ang pabagu-bagong
anyo ng pakikibakang parlyamentaryo at hindi parlyamentaryo, ng mga taktika ng pagboykot
sa parlyamento at yaong paglahok sa parlyamento, ng ligal at iligal na anyo ng
pakikiabak, at pati na ang mga ugna-ugnayan at dugtungan ng mga ito – lahat ng
ito’y tanda ng higit sa karaniwang yaman ng nilalaman. Hinggil sa pagtuturo ng
mga batayan ng agham pampulitika sa masa at sa mga namumuno, pati sa mga uri at
partido, bawat buwan ng panahong ito ay kapantay ng isang buong taon ng
“mapayapa’ at “konstitusyonal’ na pag-unlad. Kung wala ang “pagsasanay baro” ng
1905, ang tagumpay ng Rebolusyong Oktubre ng 1917 ay imposible.
The years of reaction
(1907–10).
Tsarism was victorious. All the revolutionary and opposition parties were
smashed. Depression, demoralisation, splits, discord, defection, and
pornography took the place of politics. There was an ever greater drift towards
philosophical idealism; mysticism became the garb of counter-revolutionary
sentiments. At the same time, however, it was this great defeat that taught the
revolutionary parties and the revolutionary class a real and very useful
lesson, a lesson in historical dialectics, a lesson in an understanding of the
political struggle, and in the art and science of waging that struggle. It is
at moments of need that one learns who one’s friends are. Defeated armies learn
their lesson.
Ang mga taon ng reaksyon (1907-10). Nagtagumpay ang Tsarismo. Dinurog
ang lahat ng partido ng rebolusyonaryo’t oposisyon. Namayani sa pulitika ang
depresyon, demoralisasyon, hiwalayan, di pagkakasundo, paglayas, at pornograpya.
May mas malawak pang pagpapatianod patungo sa ideyalismong pulitikal; nasusuotan
ng mitisismo ang damdaming kontra-rebolusyonaryo. Gayunman, kasabay nito, ang
malaking pagkatalong ito ang nagturo sa mga rebolusyonaryong partido at mga
rebolusyonaryong uri ng tunay at kapaki-pakinabang na aral, isang aral hinggil
sa historikong diyalektiko, isang aral hinggil sa pag-unawa sa pakikibakang
pampulitika, at sa sining at agham ng paglulunsad ng pakikibakang iyon. Sa mga
panahong kailangan na nababatid nila kung sino ang kanilang kaibigan. Natututo
ang mga hukbong natalo.
Victorious tsarism was compelled to speed up the destruction of the
remnants of the pre-bourgeois, patriarchal mode of life in Russia. The
country’s development along bourgeois lines proceeded apace. Illusions that
stood outside and above class distinctions, illusions concerning the
possibility of avoiding capitalism, were scattered to the winds. The class
struggle manifested itself in a quite new and more distinct way.
Ang matagumpay na tsarismo ay dapat mapilitang pabilisin ang pagkawasak
ng mga labi ng preburgesya, ang patriyarkal na moda ng pamumuhay sa Rusya. Mabilis
na nagpatuloy ang pagsulong ng bansa sa linyang burgis. Ang mga ilusyong
lumabas at higit pa sa pagkakaiba ng uri, ang mga ilusyon hinggil sa posibilidad
ng pag-iwas sa kapitalismo, ay nagkalat sa hangin. Ipinakita mismo ng makauring
tunggalian ang isang naiiba at mas natatanging paraan.
The revolutionary parties had to complete their education. They were
learning how to attack. Now they had to realise that such knowledge must be
supplemented with the knowledge of how to retreat in good order. They had to
realise—and it is from bitter experience that the revolutionary class learns to
realise this—that victory is impossible unless one has learned how to attack
and retreat properly. Of all the defeated opposition and revolutionary parties,
the Bolsheviks effected the most orderly retreat, with the least loss to their
“army”, with its core best preserved, with the least significant splits (in
point of depth and incurability), with the least demoralisation, and in the
best condition to resume work on the broadest scale and in the most correct and
energetic manner. The Bolsheviks achieved this only because they ruthlessly
exposed and expelled the revolutionary phrase-mongers, those who did not wish
to understand that one had to retreat, that one had to know how to retreat, and
that one had absolutely to learn how to work legally in the most reactionary of
parliaments, in the most reactionary of trade unions, co-operative and
insurance societies and similar organisations.
Dapat makumpleto ng mga rebolusyonaryong partido ang kanilang
edukasyon. Natututunan na nila kung paano lumusob. Ngayon kailangan nilang
mapagtanto na ang mga ganoong kaalaman ay dapat samahan ng kaalaman kung paano umurong
sa maayos na paraan. Dapat nilang mapagtanto – at ito’y mula sa mapait na
karanasan na natutunang mapagtanto ng rebolusyonaryong uri – na imposible ang
tagumpay maliban na lamang kung matututunan nila ng tama kung paano ang
paglusob at pag-urong. Sa lahat ng mga natalong oposisyon at rebolusyonaryong
partido, naisagawa ng mga Bolshevik ang napakaayos na pag-urong, ng may
kaunting pagkamatay sa kanilang “hukbo”, at buhay ang buod ng pinakamagagaling,
ng may kaunting mahahalagang paghihiwalay (sa punto ng lalim at kawalang
lunas), ng may kaunting nademoralisa, at nasa pinakamagandang kalagayan na
magsimula muling magtrabaho sa malawakang antas at sa mas tumpak at
enerhetikong pamamaraan. Nakamit lang ito ng mga Bolshevik dahil walang awa
nilang inilantad at pinatalsik ang mga rebolusyonaryong dalahira, yaong mga
ayaw unawain kung bakit ang isa’y dapat umurong, na dapat alam ng sinuman kung
paano umurong, at dapat ganap na alam ng sinuman kung paano magtrabaho ng ligal
sa pinakareaksyunaryong parlyamento, sa pinakareaksyunaryong unyon ng paggawa,
kooperatiba at samahan sa seguro at mga katulad na samahan.
The years of revival
(1910–14). At
first progress was incredibly slow, then, following the Lena events of 1912, it
became somewhat more rapid. Overcoming unprecedented difficulties, the
Bolsheviks thrust back the Mensheviks, whose role as bourgeois agents in the
working-class movement was clearly realised by the entire bourgeoisie after
1905, and whom the bourgeoisie therefore supported in a thousand ways against
the Bolsheviks. But the Bolsheviks would never have succeeded in doing this had
they not followed the correct tactics of combining illegal work with the
utilisation of “legal opportunities”, which they made a point of doing. In the
elections to the arch-reactionary Duma, the Bolsheviks won the full support of
the worker curia.
Ang mga taon ng pagpapanibagong sigla (1910-14). Noong una, napakabagal
ang pagsulong, at matapos ang pangyayari sa Lena noong 1912, ito’y naging tila
mabilis. Nalampasan ang di matingkalang hirap, itinulak ng pabalik ng mga
Bolshevik ang mga Menshevik, na ang papel bilang burgis na ahente sa kilusan ng
uring mangaggawa ay malinaw na napagtanto ng buong burgesya matapos ang 1905,
at kung saan sinuportahan ang burgesya ng libong pamamaraan laban sa mga
Bolshevik. Ngunit ang mga Bolshevik ay hindi sana nagtagumpay sa pagsasagawa
nito kundi lang nila sinunod ang tumpak na taktika ng pagkumbina ng ilegal na
gawain sa paggamit ng “ligal na oportunidad”, na kanila namang nagawa. Sa mga
halalan sa napakahigpit na reaksyunaryong Duma, nakuha ng mga Bolshevik ang
buong suporta ng samahan ng mga manggagawa.
The First Imperialist World
War (1914–17).
Legal parliamentarianism, with an extremely reactionary “parliament”, rendered
most useful service to the Bolsheviks, the party of the revolutionary
proletariat. The Bolshevik deputies were exiled to Siberia. [3] All shades of
social-imperialism social-chauvinism, social-patriotism, inconsistent and
consistent internationalism, pacifism, and the revolutionary repudiation of
pacifist illusions found full expression in the Russian émigré press. The
learned fools and the old women of the Second International, who had arrogantly
and contemptuously turned up their noses at the abundance of “factions” in the
Russian socialist movement and at the bitter struggle they were waging among
themselves, were unable—when the war deprived them of their vaunted “legality”
in all the advanced countries— to organise anything even approximating such a
free (illegal) interchange of views and such a free (illegal) evolution of
correct views as the Russian revolutionaries did in Switzerland and in a number
of other countries. That was why both the avowed social-patriots and the
“Kautskyites” of all countries proved to be the worst traitors to the
proletariat. One of the principal reasons why Bolshevism was able to achieve
victory in 1917–20 was that, since the end of 1914, it has been ruthlessly
exposing the baseness and vileness of social-chauvinism and “Kautskyism” (to
which Longuetism [4,5] in France, the views of the Fabians [6] and the leaders
of the Independent Labour Party [7] in Britain, of Turati in Italy, etc.,
correspond), the masses later becoming more and more convinced, from their own
experience, of the correctness of the Bolshevik views.
Ang Unang Imperyalistang Daigdigang Digmaan (1914-17). Ang ligal na
parlyamentarismo, na may napakareaksyunaryong “parlyamento”, ay nakapagbigay ng
napakagandang serbisyo sa mga Bolshevik, ang partido ng mga rebolusyonaryong
proletaryado. Ang mga kinatawan ng mga Bolshevik ay ipinatapon sa Siberia. [3]
Lahat ng klase ng sosyal-imperyalismo, sosyal-tsawbinismo, sosyal-patriotismo, hindi
kaayon at kaayon na internasyunalismo, pasipismo, at ang rebolusyonaryong
pagtatakwil sa mga pasipistang ilusyon ay nakakita ng buong pagkilala mula sa
pamahayagan ng mga eksilong Ruso. Ang mga natutong hangal at ang mga
matatandang kababaihan ng Ikalawang Internasyunal, na hambog at mapanlait na
umirap sa napakaraming “paksyon” sa sosyalistang kilusang Ruso at ang mapait na
tunggalian na inilunsad nila laban sa isa’t isa, ay hindi nakapag-organisa ng
anupaman – nang ipinagkait sa kanila ng digmaan ang ipinagmamayabang nilang “ligalidad”
sa lahat ng mga abanteng bansa – kahit sa itinataya nilang malaya (iligal) na
pagpapalitan ng kuro-kuro at malaya (iligal) na ebolusyon ng mga tumpak na
pananaw tulad ng ginawa ng mga rebolusyonaryong Ruso sa Switzerland at sa ilan
pang mga bansa. Ito ang dahilan kung bakit ang kapwa tapat na sosyal-patriyota
at ang mga “Kautskyista” ng lahat ng bansa ay pinatutunayang
pinakamatitindingng taksil sa proletaryado. Isa sa mga pangunahing dahilan kung
bakit nakamtan ng Bolshevismo ang tagumpay noong 1917-20 ay, mula nang magtapos
ang 1914, walang awa nitong inilalantad ang kahinaan at kasuklam-suklam na
sosyal-tsawbinismo at “Kautskyismo” (kung saan nakiayon ang Longuetismo [4,5]
sa Pransya, ang pananaw ng mga Fabiano [6] at ang mga namumuno sa Independent
Labour Party [7] sa Britanya, ng Turati sa Italya, atbp.), ang sambayanang sa
kalaunan ay mas nakumbinsi, mula sa kanilang karanasan, ng katumpakan ng mga layunin
ng Bolshevik.
The second revolution in
Russia (February to October 1917). Tsarism’s senility and obsoleteness had (with the
aid of the blows and hardships of a most agonising war) created an incredibly
destructive force directed against it. Within a few days Russia was transformed
into a democratic bourgeois republic, freer—in war conditions—than any other
country in the world. The leaders of the opposition and revolutionary parties
began to set up a government, just as is done in the most “strictly parliamentary”
republics; the fact that a man had been a leader of an opposition party in
parliament—even in a most reactionary parliament—facilitated his subsequent
role in the revolution.
Ang ikalawang rebolusyon sa Rusya (Pebrero hanggang Oktubre 1917). Ang
katandaan at pagiging lipas na ng Tsarismo ay (sa tulong ng mga dagok at
kahirapan ng napakasakit na digmaan) nakalikha ng di mapaniwalaang pwersang
mapangwasak na pinangasiwaan laban dito. Sa loob lamang ng ilang araw,
natransporma ang Rusya sa pagiging demokratikong burgis na republika, na mas
malaya – sa kalagayang nasa digmaan – kaysa iba pang bansa sa daigdig.
Nagsimulang magbuo ng pamahalaan ang mga pinuno ng mga oposisyon at rebolusyonaryong
partido, tulad ng mga isinagawa sa mga republikang may “napakaistriktong
parlyamentaryo”; ang katotohanang ang isang tao ay naging pinuno ng isang
partido ng oposisyon sa parlyamento – kahit na sa pinakareaksyunaryong
parlyamento – na pinangasiwaan ang kanyang mga sumunod na papel sa rebolusyon.
In a few weeks the Mensheviks and Socialist-Revolutionaries thoroughly
assimilated all the methods and manners, the arguments and sophistries of the
European heroes of the Second International, of the ministerialists [8] and
other opportunist riff-raff. Everything we now read about the Scheidemanns and
Noskes, about Kautsky and Hilferding, Renner and Austerlitz, Otto Bauer and
Fritz Adler, Turati and Longuet, about the Fabians and the leaders of the
Independent Labour Party of Britain—all this seems to us (and indeed is) a
dreary repetition, a reiteration, of an old and familiar refrain. We have
already witnessed all this in the instance of the Mensheviks. As history would
have it, the opportunists of a backward country became the forerunners of the
opportunists in a number of advanced countries.
Sa ilang linggo lamang, masusing inunawa ng mga Menshevik at
Sosyalistang-Rebolusyonaryo ang lahat ng pamamaraan at kaugalian, ang mga
argumento at sopistriya ng mga bayaning Europeano ng Ikalawang Internasyunal,
ng mga ministeryalista [8] at iba pang oportunistang walang kwenta. Ang lahat
ng ating nababasa ngayon hinggil sa mga Scheidemann at Noske, hinggil kina
Kautsky at Hilferding, Renner at Austerlitz, Otto Bauer at Fritz Adler, Turati
at Longuet, hinggil sa mga Fabiano at mga pinuno ng Independent Labour Party ng
Britanya – ang lahat ng ito sa tingin namin (at gayon nga) ay isang malungkot
na pagbanggit, paulit-ulit, ng isang luma na at karaniwang pasakalye. Nasaksihan
na natin ang lahat ng ito sa halimbawa ng mga Menshevik. At kung pagbabatayan
ang kasaysayan, ang mga oportunista ng isang atrasadong bansa ang siyang
pinagmanahan ng mga oportunista ng mga abanteng bansa.
If the heroes of the Second International have all gone bankrupt and
have disgraced themselves over the question of the significance and role of the
Soviets and Soviet rule; if the leaders of the three very important parties
which have now left the Second International (namely, the German Independent
Social-Democratic Party, [9] the French Longuetists and the British Independent
Labour Party) have disgraced themselves and become entangled in this question
in a most “telling” fashion; if they have all shown themselves slaves to the
prejudices of petty-bourgeois democracy (fully in the spirit of the
petty-bourgeois of 1848 who called themselves “Social-Democrats”)—then we can
only say that we have already witnessed all this in the instance of the
Mensheviks. As history would have it, the Soviets came into being in Russia in
1905; from February to October 1917 they were turned to a false use by the
Mensheviks, who went bankrupt because of their inability to understand the role
and significance of the Soviets; today the idea of Soviet power has emerged throughout
the world and is spreading among the proletariat of all countries with
extraordinary speed. Like our Mensheviks, the old heroes of the Second
International are everywhere going bankrupt, because they are incapable of
understanding the role and significance of the Soviets. Experience has proved
that, on certain very important questions of the proletarian revolution, all
countries will inevitably have to do what Russia has done.
Kung ang mga bayani ng Ikalawang Internasyunal ay naging bangkarote at
pinahiya ang kanilang mga sarili hinggil sa usapin ng kahalagahan at papel ng
mga Sobyet at pamumunong Sobyet; kung ang mga namumuno sa tatlong
pinakamahalagang partido na sa ngayon ay iniwanan na ang Ikalawang
Internasyunal (at ito’y ang German Independent Social-Democratic Party, [9] ang
Longuetistsa ng Pransya at ang Independent Labour Party ng Britanya), ay pinahiya
ang kanilang sarili at nagkasala-salabid sa usaping ito sa isang “pinakahayag”
na kaparaanan; kung ipinakita nilang sila’y alipin ng hindi matuwid na pananaw
sa petiburgis na demokrasya (sa ganap na diwa ng petiburgis ng 1848 na
tinatawag nila ang kanilang sarili na “Sosyal-Demokrata”) – kung gayon ay
masasabi lang natin na nasaksihan na natin ang lahat ng halimbawa ng mga
Menshevik. At kung pagbabatayan ang kasaysayan, umiral ang Sobyet sa Rusya
noong 1905; mula Pebrero hanggang Oktubre 1917 sila’y nagamit sa mali ng mga
Menshevik, na naging bangkarote dahil sa kawalan nila ng kakayanang unawain ang
papel at kahalagahan ng mga Sobyet; sa ngayon, ang pananaw ng kapangyarihan ng
Sobyet ay lumitaw sa buong mundo at mabilis na kumalat sa mga proletaryado ng
lahat ng bansa. Tulad ng ating mga Menshevik, ang mga matatandang bayani ng
Ikalawang Internasyunal saanman ay naging bangkarote, sapagkat hindi nila
kayang unawain ang papel at kahalagahan ng mga Sobyet. Pinatunayan ng mga
karanasan, ukol sa ilang napakahalagang usapin ng proletaryong rebolusyon, na
ang lahat ng bansa ay hindi maaaring hindi gawin ang nagawa ng Rusya.
Despite views that are today often to be met with in Europe and
America, the Bolsheviks began their victorious struggle against the
parliamentary and (in fact) bourgeois republic and against the Mensheviks in a
very cautious manner, and the preparations they made for it were by no means
simple. At the beginning of the period mentioned, we did not call for the
overthrow of the government but explained that it was impossible to overthrow
it without first changing the composition and the temper of the Soviets. We did
not proclaim a boycott of the bourgeois parliament, the Constituent Assembly,
but said—and following the April (1917) Conference of our Party began to state
officially in the name of the Party—that a bourgeois republic with a
Constituent Assembly would be better than a bourgeois republic without a
Constituent Assembly, but that a “workers’ and peasants’ ” republic, a Soviet
republic, would be better than any bourgeois-democratic, parliamentary
republic. Without such thorough, circumspect and long preparations, we could not
have achieved victory in October 1917, or have consolidated that victory.
Sa kabila ng mga pananaw na kinakaharap ngayon sa Europa at Amerika,
sinimulan ng mga Bolshevik ang kanilang matagumpay na pakikiaba laban sa
parlyamentaryo at (sa katunayan ay) burgis na republika at laban sa mga
Menshevik sa napakaingat na paraan, at ang mga paghahandang isinagawa nila ay
napakapayak. At sa pagsisimula ng nabanggit na panahon, hindi tayo nanawagang
ibagsak ang pamahalaan kundi ipinaliwanag nating imposibleng mapabagsak natin
ito nang hindi muna natin binabago ang mga tao at ang katigasan ng mga Sobyet.
Hindi natin ipinahayag ang pagboykot ng burgis na parlyamento, ang Kapulungan
ng Manghahalal (Constituent Assembly) kundi yaong republika ng “manggagawa at
magsasaka”, isang republikang Sobyet, ay mas mainam pa kaysa alinmang
burgis-demokratikong parlyamentaryong republika. Hangga’t walang ganap, maingat
at mahabang preparasyon, maaaring hindi natin natamo ang tagumpay ng Oktubre
1917, o kaya’y nakonsolida ang tagumpay na iyon.
Footnotes
Mga Talababa
[2] The reference is to the Mensheviks (who formed the Right and
opportunist wing of Social-Democracy in the R.S.D.L.P.), and to the
Socialist-Revolutionaries.
[2] Ang pagtukoy sa mga Menshevik (na bumuo sa maka-Kanan at
oportunistang panig ng Sosyal-Demokrasya ng R.S.D.L.P), at sa mga
Sosyalistang-Rebolusyonaryo.
[3] The reference is to the Bolshevik deputies to the Fourth Duma,
namely, A. Y. Badayev, M. K. Muranov, G. I. Petrovsky, F. N. Samoilov and N. R.
Shagov. At the Duma’s session of July 26 (August 8), 1914, at which the
representatives of all the bourgeois-landowner Duma groups approved tsarist
Russia’s entry into the imperialist war, the Bolshevik Duma group declared a
firm protest; they refused to vote for war credits and launched revolutionary
propaganda among the people. In November 1914 the Bolshevik deputies were
arrested, in February 1915 they were brought to trial, and exiled for life to
Turukhansk Territory in Eastern Siberia. The courageous speeches made by the
Bolshevik deputies at their trial, exposing the autocracy, played an important
part in anti-war propaganda and in revolutionising the toiling masses.
[3] Ang pagtukoy sa mga kinatawan ng mga Bolshevik sa ikaapat na Duma,
na sina A. Y. Badayev, M. K. Muranov, G. I. Petrovsky, F. N. Samoilov and N. R.
Shagov. Sa sesyon ng Duma noong Hulyo 26 (Agosto 8), 1914, kung saan
inaprubahan ng mga kinatawan ng lahat ng mga grupo ng Duma na burgis-may-ari ng
maylupa ang pagpasok ng tsaristang Rusya sa imperyalistang digmaan, ang grupong
Bolshevik sa Duma ay nagpahayag ng matinding protesta; hindi sila bumoto para
sa kredito ng digmaan at maglunsad ng rebolusyonaryong propaganda sa mga tao.
Noong Nobyembre 1914, dinakip ang mga kinatawan ng Bolshevik, noong Pebrero
1915, sila’y nilitis, at ipinatapon habambuhay sa Teritoryong Turukhansk sa
Silanganing Siberia. Ang matatapang na talumpati ng mga kinatawan ng Bolshevik
sa paglilitis sa kanila, ang paglalantad sa awtokrasya, ay nagbigay ng
mahalagang papel sa propaganda laban sa digmaan at sa pagrerebolusyon ng masang
anakpawis.
[4,5] Longuetism—the Centrist trend within the French Socialist Party,
headed by Jean Longuet. During the First World War of 1914–18, the Longuetists
conducted a policy of conciliation with the social-chauvinists. They rejected
the revolutionary struggle and came out for “defence of country” in the
imperialist war. Lenin called them petty-bourgeois nationalists. After the
victory of the October Socialist Revolution in Russia, the Longuetists called
themselves supporters of the proletarian dictatorship, but in fact they
remained opposed to it. In December 1920 the Longuetists, together with the
avowed reformists, broke away from the Party and joined the so-called
Two-and-a-Half International.
[4,5] Longuetismo – ang kalakarang Sentrista sa loob ng Sosyalistang
Partido ng Pranses, na pinamumunuan ni Jean Longuet. Noong Unang Daigdigang
Digmaan ng 1914-18, nagsagawa ang mga Longuetista ng patakaran ng konsilyasyon
sa mga sosyal-tsawbinista. Tinanggihan nila ang rebolusyonaryong pakikibaka at
lumantad para sa “depensa ng bansa” sa imperyalistang digmaan. Tinawag sila ni
Lenin na petiburgis na nasyunalista. Matapos ang tagumpay ng Sosyalistang
Rebolusyong Oktubre sa Rusya, tinawag ng mga Longuetista ang kanilang sarili na
mga tagasuporta ng proletaryadong diktadura, ngunit ang totoo’y nananatili
silang laban dito. Noong Disyembre 1920 ang mga Longuetista, kasama ang mga
matatapat na repormista, ay humiwalay na sa Partido at sumama sa tinatawag na
Ikalawa’t Kalahating Internasyunal.
[6] Fabians—members of the Fabian Society, a British reformist
organisation founded in 1884. The membership consisted, in the main, of
bourgeois intellectuals. The Fabians denied the necessity of the proletariat’s class
struggle and the socialist revolution, and contended that the transition from
capitalism to socialism was possible only through petty reforms and the gradual
reorganisation of society. In 1900 the Fabian Society joined the Labour Party.
The Fabians are characterised by Lenin in “British Pacifism and British Dislike
of Theory” (see present edition, Vol. 21, pp. 260–65) and elsewhere.
[6] Ang mga Fabiano – mga kasapi ng Samahang Fabiano, isang
repormistang samahang Briton na itinatag noong 1884. Ang kasapian ay binubuo,
sa pangunahin, ng mga burgis na intelektwal. Itinatakwil ng mga Fabiano ang
pangangailangan ng proletaryado ng isang makauring tunggalian at ng
sosyalistang rebolusyon, at iginiit na ang transisyon mula kapitalismo
patungong sosyalismo ay maisasagawa lamang sa pamamagitan ng maliliit na
reporma at dahan-dahang reorganisasyon ng lipunan. Sumapi sa Labour Party ang
Samahang Fabiano noong 1900. Inilarawan ni Lenin ang mga Fabiano sa “Pasipismo
ng mga Briton at ang Pag-ayaw ng mga Briton sa Teorya (tingnan ang kasalukuyang
edisyon, Tomo 21, mp. 260-65) at sa iba pa.
[7] The Independent Labour Party of Britain (I.L.P.)—a reformist
organisation founded in 1893 by leaders of the “new trade unions”, in
conditions of a revival of the strike struggle and the mounting movement for
British working-class independence of the bourgeois parties. The I.L.P.
included members of the “new trade unions” and those of a number of the old
trade unions, as well as intellectuals and petty bourgeoisie who were under the
influence of the Fabians. The I.L.P. was headed by James Keir Hardie and Ramsay
MacDonald. From its very inception, the I.L.P. took a bourgeois-reformist
stand, laying particular stress on parliamentary forms of struggle and
parliamentary deals with the Liberals. Lenin wrote of the I.L.P. that “in
reality it is an opportunist party always dependent on the bourgeoisie”.
[7] Ang Independent Labour Party ng Britanya (I.L.P.) – isang
repormistang samahan na itinatag noong 1893 ng mga namumuno sa “bagong unyon ng
paggawa”, sa mga kondisyon ng pagbuhay muli sa mga pakikibakang welga at ang
lumalawak na kilusan para sa malayang uring manggagawang Briton sa mga burgis
na partido. Kasapi ng I.L.P ang mga na “bagong unyon ng paggawa” at ilan mula
sa mga lumang unyon ng paggawa, pati na ang mga intelektwal at petiburgis na
naimpluwensiyahan ng mga Fabiano. Pinamumunuan ang I.L.P. nina James Keir
Hardie at Ramsay MacDonald. Sa umpisa pa lang nito, tinanganan na agad ng
I.L.P. ang burgis-repormistang tindig, at nagbigay-diin sa parlyamentaryong
anyo ng pakikibaka at sa pakikipag-ugnayan sa mga Liberal. Isinulat ni Lenin
hinggil sa I.L.P. na “sa reyalidad, ito’y isang oportunistang partidong laging
nakaasa sa burgesya”.
[8] Ministerialism (or “ministerial socialism”, or else
Millerandism)—the opportunist tactic of socialists’ participation in
reactionary bourgeois governments. The term appeared when in 1899, the French
socialist Millerand joined the bourgeois government of Waldeck-Rousseau.
[8] Ministeryalismo (o ministeryal na sosyalism” o kaya’y
Millerandismo) – ang oportunistang taktika ng partidipasyon ng mga sosyalista
sa reaksyunaryong burgis na pamahalaan. Lumitaw ang termino nang noong
1899, ang sosyalistang Pranses na si Millerand ay sumapi sa burgis na
pamahalaan ni Waldeck-Rousseau.
[9] The Independent Social-Democratic Party of Germany—a Centrist party
founded in April 1917.
[9] Ang Independent Social-Democratic Party ng Alemanya – isang
Sentristang partidong itinatag noong Abril 1917.
A split took place at the Congress of the Independent Social-Democratic
Party, held in Halle in October 1920, the majority joining the Communist Party
of Germany in December 1920. The Right wing formed a separate party, retaining
the old name of the Independent Social-Democratic Party. In 1922 the
“Independents” re-joined the German Social-Democratic Party.
Isang paghihiwalay ang naganap sa Kongreso ng Independent
Social-Democratic Party, na ginanap sa Halle noong Oktubre 1920, na ang mayorya
ay sumapi sa Communist Party of Germany noong Disyembre 1920. Ang Kanang Panig
ay bumuo ng hiwalay na partido, at nanatili sa lumang pangalang Independent
Social-Democratic Party. Noong 1922 ang mga “independyente” ay muling sumapi sa
German Social-Democratic Party.
No comments:
Post a Comment